Thứ Ba, 29 tháng 5, 2012

Kỳ 5 : Trần Kính Trang Trí - Ứng Dụng Trong Không Gian Nội Thất ( Phần II )


   Tiếp theo kỳ 4 ở kỳ này mình sẽ giới thiệu các phương án thi công lắp đặt trần kính để đặt được hiệu quả tối ưu nhất . Lắp đặt trần kính có 3 phương án chủ yếu là
- Gắn thẳng lên trần thạch cao
- Sử dụng hệ khung để lắp đặt trần kính
- Sử dụng hệ trỏ suốt
Bây giờ mình sẽ đi vào giới thiệu cụ thể chi tiết các phương án
1. Lắp đặt trần kính sử dụng trần thạch cao có sẵn
Đa số các ngôi nhà mới xây đều sử dụng trần thạch cao , với những tấn trần kính có kích thước nhỏ , khối lượng nhẹ ta có thể sử dụng luôn trần thạch cao để lắp đặt. Với phương án này phần xương thạch cao phải được bố trí sao cho khi lắp tấm trần sẽ gối lên phần xương thạch cao để đảm bảo độ vững chắc. Đèn trang trí được bố trí phía trên hệ thạch cao giúp ánh sáng  phát ra đều và không tạo vệt sáng trên trần kính.

Trần kính lắp thẳng lên thạch cao
Phương án này rất ít khi được sử dụng bởi kích thước trần kính ngày càng lớn cũng như độ an toàn không được cao. Để tăng độ an toàn cho phương án này ta có thể kết hợp bắt thêm trỏ suốt. Ưu điểm của phương án là dễ thi công lắp đặt cũng như tạo được hiệu ứng hình ảnh tốt
2- Sử dụng hệ khung 
Đây là một trong hai phương án được sử dụng phổ biến hiện nay , sau khi xác định kích thước khổ kính sẽ làm trần ta sẽ thiết kế một hệ khung bằng gỗ , inox hoặc nhôm để treo tranh . Hệ khung có thể chia thành nhiều ô khác nhau tùy theo kích thước khổ tranh để đảm bảo độ chịu lực cũng như tính thẩm mỹ khi lắp đặt.
Trần kính sử dụng hệ khung gỗ
Hệ khung được treo bởi cáp bắn thẳng lên trần bê tông , tùy độ nặng của trần ta có thể bắn thêm cáp nên rất chắc chắn và an toàn , khi sử dụng hệ khung ta có thể để hệ khung cao hơn mép thạch cao hay cũng có thể thả thấp hơn thạch cao tùy dụng ý trang ý của chủ nhà. Hệ khung được sử dụng để treo các trần có họa tiết hoa văn đối xứng , các trần được làm theo phong cách trang kính châu âu. Đối với các trần bố trí cao hơn mép thạch cao hệ thống đèn thường được bố trí thả từ trần xuống ( đèn được treo từ các hệ bắn từ trần bê tông thả xuống ) . Đối với các trần bố trí dưới trần thạch cao hệ đèn có thể được bắt từ trần bê tông hay cũng có thể đặt hệ thống đèn tại thạch cao .

Trần sử dụng hệ khung bắt sát mép thạch cao
   Ngoài ra với việc lắp hệ khung ta có thể đặt thêm một tấm kính hạt mưa phía trên tranh kính để tạo hiệu ứng tăng vẻ đẹp trang trí cho trần kính. Việc sử dụng hệ khung có ưu điểm có thể lắp đặt được các hệ tranh với khổ lớn an toàn , mặt khác hệ khung cũng tăng vẻ đẹp cho tranh trần. Nhược điểm của hệ khung là làm tăng khoản đầu tư và với các tấm tranh  quá lớn nếu sử dụng hệ khung sẽ làm tăng khối lượng treo lên.
3- Sử dụng hệ trỏ  suốt
   Sử dụng hệ trỏ suốt để lắp đặt thì ở khâu thiết kế, tùy theo kích thước , hình dạng của khổ kính ta xác định vùng phân bố lực từ đó xác đinh các điểm treo suốt để khoan kính trước khi mang kính đi tôi cường lực. Việc thiết kế xác định điểm khoan là rất quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng tới khả năng chịu lực của kính , bố trí quá dày lỗ khoan sẽ làm giảm hiệu quả của tranh nếu bố trí quá ít sẽ ảnh hưởng tới độ an toàn. 
Trần lắp sử dụng hệ treo suốt
   Suốt treo bắt lên trần bê tông bởi một nở đóng bằng  thép, ứng với mỗi lỗ khoan sẽ treo một suốt ren. Sau khi đặt các suốt vào các lỗ khoan ta sử dụng ecu được đệm cao su vặn sát kính , sau đó sử dụng một đầu bịt inox để che đi tạo tính thẩm mỹ . Sử dụng hệ trỏ suốt giúp ta có thể thay đổi được khoảng cách đặt tranh từ trần xuống . 
   Hệ thống đèn được sử dụng có thể là đèn ống treo tranh cũng có thể sử dụng đèn led dây hay led bảng, tùy theo dạng trần đèn sẽ được bố trí sao cho hợp lý, ví dụ với trần trống đồng tròn bắt dưới mép thạch cao 10cm như trên ta sử dụng 2 bộ led dây bắt tròn theo thạch cao phân bố đều ánh sáng cho trần. 
  Phương án thi công này có thể áp dụng lắp đặt cho mọi thể loại trần với mọi khổ kính , độ an toàn cao , chi phí lắp đặt thấp và không làm giảm tính thẩm mỹ của tranh. 
Tuy chỉ có ba phương án thi công nhưng với mỗi trần mỗi kích thước lại có những thiết kế sao cho phù hợp hơn với không gian cũng như bố trí ánh sáng sao cho hiệu quả nhất . Vì thế trong lắp đặt thi công ngoài vấn đề về kiến thức kỹ thuật cần có kinh nghiệm lắp đặt phong phú để có thể đưa ra những giải pháp tối ưu nhất cho không gian thi công.
  Trần kính ngày càng đi sâu vào các mảng trong trang trí nội thất mang lại vẻ đẹp cho từng không gian , từng ngôi nhà , chúng tôi với đội ngũ kỹ thuật tay nghề cao với nhiều năm kinh nghiệm sẽ tư vấn và đưa ra cho bạn nhưng phương án lắp đặt thi công tối ưu nhất
  Kết thúc kỳ 5 tại đây , mong rằng qua kỳ này các bạn có thể sơ bộ hình dung qua được về trần kính và ứng dụng của nó . Kỳ tiếp theo mình sẽ giới thiệu về vách ngăn kính , các chủng loại vách , ứng dụng và phương án thi công
   Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi và ủng hộ cho blog !
                                                                                                  HHQ - GIAVIET Co., ltd

0 nhận xét:

Đăng nhận xét